Ron Johnson - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ.
Thế là Johnson và ê-kip của ông đã tạo ra một trải nghiệm siêu việt cho khách tham quan gian hàng, bao gồm: vị trí hoàn hảo, kiến trúc ấn tượng, nội thất mời gọi và đội ngũ nhân viên tuyệt hảo.
Cần nhấn mạnh rằng dù Johnson có bằng MBA ở Harvard về kinh doanh, nhưng ông không bao giờ quá tôn thờ các con số khô khan và lạnh lùng. Thay vào đó, ông là một “tâm hồn sáng tạo”, giống như thầy phù thủy Steve Jobs, chú tâm vào các yếu tố thiết kế, trải nghiệm và chất lượng.
John quyết định sẽ không áp dụng cơ chế trả hoa hồng doanh thu cho nhân viên, lo sợ điều đó sẽ phá hỏng trải nghiệm của khách hàng khi nhân viên, vì muốn thu nhập cao, sẽ chèo kéo người mua. Ông cũng quyết định trả tiền thuê mặt bằng chót vót tại các trung tâm thương mại lớn, sầm uất, thay vì lựa chọn các địa điểm rìa ven thành phố như nhiều hãng công nghệ khác để tiết kiệm chi phí. Và quan trọng nhất, chính Johnson là người đã quyết định sẽ xây dựng các gian hàng như những thư viện công cộng tuyệt vời, chật ních người vào thử và dùng sản phẩm, học hỏi và tương tác với người khác.
“Chúng tôi không muốn gian hàng chỉ xoay quanh mỗi sản phẩm”, Johnson chia sẻ trong cuộc hội thảo “Thành công từ Thiết kế” năm 2004 – “mà phải là tổng hòa của những trải nghiệm vượt ra khỏi khuôn khổ của một gian hàng”.
Vì vậy, bầu không khí tại tất cả các gian hàng đều có tính mời mọc cao độ, gần gũi, ấm áp, tương tác, thông minh – theo như lời mô tả của Johnson. “Apple không bao giờ chơi xảo thuật. Tất cả những gì chúng tôi muốn là “trở nên bình thường”. Đó là lý do vì sao Apple chỉ sử dụng các vật liệu tự nhiên như đá, gỗ, kính và thép không rỉ trong một thiết kế sáng sủa, rộng rãi, rực rỡ ánh nắng và ánh đèn. “Không có chi tiết nào là quá nhỏ để có thể bỏ qua. Chúng tôi cân nhắc từng yếu tố li ti một”.
Post a Comment