Về các khái niệm cơ bản của hệ thống CCTV thì trên mạng đầy rẫy, do vậy tôi không đề cập đến.
Ở đây, tôi chỉ muốn bàn tới cách chọn thiết bị camera dòng cố định.
Một số thông số nên biết, bao gồm
- Cảm biến hình ảnh (Imagie sensor)thường là công nghệ CCD. gồm các loại 1/2", 1/3", 1/4". Đây là thông số chỉ độ rộng của ống kính. Độ rộng càng cao càng tốt. 1/2">1/3">1/4".
- Độ nhạy sáng tối thiểu (Lux)
- Độ phân giải(TVL), càng cao càng tốt (540TVL, 480TVL...) Chú ý khi chọn camera nên chọn các loại khác nhau có thông số này tương đương nhau, nếu không thì hình ảnh sẽ có sự khác biệt rõ khi nhìn trên cùng màn hình quan sát.
- Tiêu cự của ống kính.
Đối với dòng camera cố định, tiêu cự ảnh hưởng tới tầm quan sát của thiết bị. Tiêu cự càng thấp thì phạm vi quan sát càng gần. Với dòng camera thân dài cố định, thường ta phải chọn riêng thân camera và ống kính.
Ống kính camera cố định gồm có 2 loại
+ Ống kính fix lens: chỉ quan sát rõ trong một khoảng nhất định
+ Ống kính varifocal lens: quan sát rõ trong phạm vi rộng, và điều chỉnh bằng tay (tương tự như điều chỉnh độ rõ của ống kính máy ảnh :D)
Mối tương quan nó thế này.

Photobucket

Trên đây là phần mềm tính toán mối liên quan giữa tiêu cự và tầm nhìn, độ sáng... phần mềm là lencaculator, có thể lên google search.
VD: Với hành làng rộng W = 3m, muốn quan sát rõ do đặt camera cách cửa 5m, thì với ống kính loại 1/3" ta phải chọn ống kính có tiêu cự = 8mm (fix lens)
Varifocal lens: f = 2.8 - 10mm (tham khảo)