1
AAC Acer Adam Adidas Adobe Ai Cập Alcatel Alice in Wonderland Alpha Altec Lansing Amazon AMD Ấn Độ An Huy Anderson Ăng-ten Angry Birds Anna Kournikova Áo Apollo App Store Apple Archos ASCII Asus ATI ATI Radeon Atlantis Audi Australia Ba Lan Bắc Kinh Bắc Mỹ Bada Bar Barack Obama Barcelona Bayern Bentley Bình Dương BlackBerry Blu-ray BMW Bose Boston Box California Cần Thơ Canada Canon Carl Zeiss Casio CD CDMA CeBit CEO CES Châu Á Châu Âu Châu Phi Chicago Chipset Chợ Đồng Xuân Clear CMOS Commando Cooler Master Core 2 Duo Costa Rica Cowon CPU Đà Nẵng Đài Bắc Đại học Tokyo Đài Loan Daily Mail Đan Mạch DDR3 Dell Digg DirectX Discovery Disney DivX DJ Đống Đa Đồng Xuân Dual Core Đức DVD EDGE Eee PC Elvis Presley Email Epson Eric Schmidt Ericsson Ethernet Eva Longoria Facebook Ferrari FIFA Firefox Flickr Foxconn Fujifilm Fujitsu Full HD Galaxy Tab General Electric Giang Tô Goldvish Google Google Android Google Chrome Google Earth Google Maps Google Talk Gorilla GPRS GPS GPU Grand Prix Gresso GSM Guitar Hà Lan Hà Nội Hàn Quốc Hàng Bài Harman Hawaii HDMI HDTV Hello Kitty Helsinki Hitachi Hồ Chí Minh Hồ Tây Hoa Lư Hoa Sơn Hoàng Ngọc Phách Hoàng Việt Hồng Kông HP Envy HP Pavilion HSBC HSDPA HSPA HSPA+ HTC HTML HTV Huawei Hưng Yên IBM IC ICT Index Infiniti Intel Internet Isaac Newton ISO James Bond Jazz JBL Jessica Alba Justin Bieber Karaoke Kashmir Kbps Kindle Kingston Kodak Konami Kungfu Panda Kyocera Lady Gaga Lamborghini LAN Land Rover Las Vegas Lầu Năm Góc Lê Anh Lê Hoàng Lê Hữu Đức Lê Thanh Nghị League LED Leica Lenovo Leonardo da Vinci LG Liên Xô Linux Loewe Logitech London Los Angeles Louvre Lumix Mac OS X MacBook Mainboard Mango Manhattan Mark Zuckerberg Massachusetts Matsushita MBA Mbps MC Media Megan Fox Megapixel Menu Metal Gear Solid Metro Michigan Microsoft Microsoft Office Mikhail Gorbachev Mitsubishi MMC MMS Modena Mona Lisa Motorola Motorola Droid MP3 MPEG4 MSI MTV Mỹ Myspace Nam Á Nam Kinh NAND NASCAR NEC NES Newton Nga Nguyễn Hải Phong Nguyễn Văn An Nhà Bè Nha Trang Nhật Nhật Bản Nikon Nintendo Nokia Noo Phước Thịnh North Carolina Novell NTT DoCoMo Nvidia Nvidia GeForce Office OLED Olympus Osaka Output Palm Panasonic Pantech Paris PC World PDA PDF Pentax Pentium Pepsi Perth Phả Lại Phần Lan Pháp Philips Phố Wall Photon Photoshop Piano PIN Pink Piranha PlayStation PlayStation 3 Pop PR Quad Core Qualcomm Queen QVGA QWERTY Radiohead RAID RAM Ranger Rebel Red Bull Resident Evil Retina Display RFID Rock Rose McGowan RSS Safari Sài Gòn Samsung San Francisco SanDisk Santa Rosa Sanyo Scorpion Sharp Shigeru Miyamoto Siemens Sigma SIM SK Telecom Skype SMS SNES Sofia Sony Sony Ericsson SSD SSL Star Trek Starbucks Starter Stereo Steve Jobs Studio Swarovski Sydney Symantec Symbian T-Mobile Tăng Nhật Tuệ Tây Ban Nha Tây Sơn Test Texas TFT Thái Bình Thái Bình Dương Thái Hà Thâm Quyến Thành Đô thu-thuat Thượng Hải Thụy Sĩ Tiếng Việt tin-moi Tokyo Top 10 Top 5 Topcare Toshiba TP HCM Trần Anh Transcend Trung Đông Trung Quốc Tuấn Hưng Tulip TV LCD TV Plasma Twitter Ubisoft Úc URL USB USD VAT Verizon Versace Vertu VGA Việt hóa Việt Hùng Viettel ViewSonic Vinh VIP Virginia VJ VNĐ Volkswagen Vooz Wales Walkman Walt Disney WAP Warcraft Washington Wave Webcam WHO Wi-fi Wii Windows Windows 95 Windows Mobile WMA World Cup WWDC Yahoo Messenger Youtube Zero ZTE Zune


Trên bình diện thời gian hoạt động, các chuyên gia kinh tế thường chia công ty hoạt động trong lĩnh vực dotcom (công nghệ cao) thành 2 loại: Công ty "già" và công ty "trẻ". Những công ty trẻ thường có "tuổi đời" không cao, giá trị thấp, số lượng đầu sản phẩm ít, nhân lực có hạn. Chính vì những yếu tố kể trên, "công ty trẻ" thường có ưu thế là tập trung được 100% nhân lực của mình (có thể chỉ là vài chục nhân viên) cho 1 dự án mà công ty đó phát triển. Thử nhìn xem các công ty trẻ điển hình của những năm 90 như Google, Yahoo! tất cả đều khởi đầu từ 1-2 người sáng lập, và gần đây là Facebook, 1 hiện tượng điển hình của sự vùng lên trong số các công ty trẻ những năm đầu thế kỉ 21.


Các công ty trẻ có thể tập trung toàn bộ nhân lực vào 1 dự án duy nhất dẫn đến tốc độ tăng trưởng phi mã.


Trong khi ở các công ty khác, thường mô hình quản lý là theo dạng cây quyền lực. Tức là công việc được CEO giao cho các nhân viên quản lý thuộc cấp, và các nhân viên đó sẽ chịu trách nhiệm giám sát các nhân viên dưới quyền của mình thực hiện phần việc được giao, các nhân viên quản lý sẽ được quyền đưa ra quyết định trong quyền hạn của mình. Steve Jobs "nắm" Apple theo cách khác hẳn. Tất cả mọi ý tưởng, ý kiến của nhân viên Apple sẽ được báo cáo trực tiếp cho Jobs và ông này sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Ở Apple không có khái niệm "Phó giám đốc phụ trách mảng abc", chỉ có những phó giám đốc nắm thông tin và báo về cho Steve Jobs. Tất cả các quyết định về thiết kế sản phẩm, marketing, nghiên cứu phát triển cho đến những chuyện nhỏ nhặt như thiết kế của chiếc...xe bus đưa đón nhân viên, đồ ăn phục vụ ở căng tin công ty... đều do Steve Jobs trực tiếp chỉ đạo.


Phòng họp ở Apple luôn bận rộn


Giá bán iPad thay đổi giờ chót


Cứ mỗi năm, Steve Jobs lại chọn ra 100 người trong số 50.000 nhân viên của Apple để tổ chức 1 buổi họp ngoài hành chính. Các cá nhân được chọn không nhất thiết là những người giữ trọng trách mà có thể chỉ là những cá nhân có đóng góp lớn đối với công ty. Buổi họp này diễn ra trong khoảng 3 ngày ở 1 địa điểm bí mật do Steve Jobs trực tiếp lựa chọn, có thể là 1 khu nghỉ dưỡng hoặc 1 khách sạn hạng sang nào đó. Người được triệu đến buổi họp này tuyệt đối không được tiết lộ với bất cứ ai về việc mình được mời. Thậm chí họ còn không được tự đi tới nơi họp mặt mà phải đi bằng phương tiện của công ty, Steve Jobs còn yêu cầu nơi họp phải được kiểm tra để tránh bị đặt máy nghe lén.


Chaminade Resort & Spa 1 trong những địa điểm từng tổ chức buổi gặp mặt TOP100 của Steve


Trong lúc các hãng khác bán sản phẩm mà thị trường cần, thì Apple tìm cách làm thị trường cần sản phẩm mà nó bán ra


Khi 1 sản phẩm sắp ra mắt, Steve Jobs muốn từng chi tiết nhỏ nhặt nhất đều phải trở nên thật hoàn hảo. Sự khắt khe này của Steve Jobs khiến Apple thuê cả dàn hợp xướng Luân Đôn chỉ để thu âm 1 đoạn nhạc trong video quảng cáo cho phần mềm iMovies. Đồng thời cũng vì trailer của sản phẩm , Apple gửi cả 1 đoàn làm phim đến Hawaii thu lại cảnh 1 đám cưới địa phương, rồi dàn dựng 1 đám cưới ở nhà thờ Newyork với nhân viên Apple đóng vai khách mời nhằm có thêm 1 sự lựa chọn cho đoạn trailer chỉ dài có gần 1 phút.


Apple sẽ ra sao nếu thiếu Steve Jobs?

Xem bài viết đầy đủ

Post a Comment

Author Name

Image 1 Title

Image 1 Title

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.